Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Ticker

3/recent/ticker-posts

Homelab biến những chiếc máy tính cũ thành Datacenter tại gia

 

Homelab là gì?

HomeLab là một môi trường tại nhà của bạn, nơi bạn có thể thử nghiệm một cách an toàn các ứng dụng, tài nguyên... tùy theo nhu câu mình đặt ra.
Môi trường homelab cho hầu hết các IT bao gồm một hoặc nhiều máy chủ chạy môi trường ảo hóa và giải pháp lưu trữ để hỗ trợ các máy chủ ảo cung cấp dịch vụ khác nhau. Các phòng thí nghiệm chuyên môn cao cũng có thể được xây dựng (Ví dụ: IoT, Web Hosting, Media, App, Cloud... ).

Một số ý tưởng cho Homelab của bạn

1. Router / Firewall : 

Bộ định tuyến rất tốt để tìm hiểu về DHCP, DNS, VPN, Tường lửa, v.v. Tôi không khuyến khích sử dụng bộ định tuyến do ISP của bạn cung cấp, chúng thường không có khả năng cao và thường không an toàn.
Một bộ định tuyến mà tôi muốn giới thiệu là Ubiquiti EdgeRouter X. Ubiquiti cung cấp các bản cập nhật phần mềm miễn phí (mô hình của họ là bạn mua phần cứng và phần mềm miễn phí) và bạn sẽ nhận được một số tính năng nâng cao — đó là một bộ định tuyến cấp doanh nghiệp rất có khả năng và tốt hơn nhiều so với một bộ định tuyến tiêu dùng thông thường - bước từ Ubiquiti, bạn sẽ chuyển sang pfSense , OPNSense, Juniper hoặc Cisco.

2. Storage

Tôi bắt đầu sử dụng phiên bản miễn phí của VMware ESXi . Tôi cần bộ nhớ nhanh hơn, IOPS nhanh . Một trong những giải pháp lưu trữ Homelab tốt nhất là ZFS . Và sau đó tôi chuyển sang TrueNAS Core ( có 1 số bạn thích SAN hơn NAS tùy theo sở thích thôi …)
Dù sao các giải pháp ZFS , SAN tất nhiên sẽ tốt hơn RAID 5 , RAID 6 , RAID 1… dính "Write hole"

3. Ảo hóa

Ảo hóa cho phép bạn chạy nhiều máy chủ ảo trên cùng một phần cứng. Có hai lựa chọn phổ biến cho Homelab : Proxmox VE hoặc VMware ESXi.
Tôi thường chạy 1 server ảo TrueNAS Core trong Vmware

4. Networking

Một Homelab không có hệ thống mạng tốt sẽ không giúp bạn tiến xa.
Switch Gigabit PoE 8 port Unifi US-8-60W học cách thiết lập một LAG (Link Aggregation Group) và cấu hình các VLAN
Homelab tại nhà của bạn có thể không cần phải sử dụng VLAN, nhưng việc tách mạng chính khỏi các thiết bị IoT của bạn có thể là điều cần thận trọng và nên làm .

5 Wireless Aps

Có một thiết lập không dây mạnh mẽ cũng là một điều cần thiết đối với một homelab. Unifi UAP AC Pro là lựa chọn hoàn hảo . Unifi UAP AC Pro được các chuyên gia công nghệ đánh giá cao

6. Network Monitoring

Giải pháp hay dùng nhất là Nagios/Granafa/Prometheus


7. Backup/restore

Home Lab Servers
Tùy thuộc vào ngân sách của bạn và những gì bạn muốn trong Homeab của mình, bạn có thể sử dụng một máy tính  hoặc Raspberry Pi hoặc Server .

Đăng nhận xét

0 Nhận xét